Xu hướng phát triển chủ đạo của ngành Ngân hàng trong những năm tới

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0  đang bắt đầu phát triển mạnh mẽ, các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính cũng như các Ngân hàng đã và đang ứng dụng nhiều hơn công nghệ tiên tiến trong cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sổ cái phân tán, phân tích dữ liệu lớn, …

Sử dụng công nghệ trong thời đại mới là xu hướng của ngành Ngân hàng

  1. Sinh trắc học

 Sinh trắc học hay Công nghệ sinh trắc học là công nghệ sử dụng những thuộc tính vật lý, đặc điểm sinh học riêng của mỗi cá nhân như vân tay, mống mắt, khuôn mặt… để nhận diện. Trong số đó, nhận dạng vân tay đang phổ biến hơn cả bởi đặc tính ổn định và độc nhất của nó và cho đến nay, nhận dạng dấu vân tay vẫn được xem là một trong những phương pháp sinh trắc tin cậy nhất.

Trong thời gian sắp tới, các Ngân hàng có thể nhận dạng vân tay, giọng nói và gương mặt để đảm bảo an ninh cho hệ thống dữ liệu, tăng cường trải nghiệm cho khách hàng. Sinh trắc học cũng là một dịch vụ hấp dẫn đối với cá nhân khó khăn trong việc nhớ mật khẩu chữ số.

  1. Công nghệ Blockchain

Blockchain đang được đánh giá là tạo ra bước tiến mới trong Ngành Tài chính – Ngân hàng với thuật toán phức tạp và khả năng đồng bộ hóa cao. Công nghệ Blockchain được coi như 1 trong những hình thức lưu trữ minh bạch và có tính an toàn cao.

Blockchain là một công nghệ lý tưởng cho các giao dịch thương mại, giao dịch tại ngân hàng bởi nó góp phần không nhỏ trong việc giúp hợp lý hóa quy trình đòi hỏi nhiều giấy tờ như trước đây vốn thường mất khoảng 5-10 ngày cho việc trao đổi chứng từ. Năng suất hoạt động được cải thiện và an toàn hơn khi hiện trạng hàng hóa và chứng từ được cập nhật ngay lập tức, và việc đối chiếu thanh toán tự động sẽ giúp đẩy mạnh dòng thương mại quốc tế và giữa các nước trong khu vực.

  1. Thanh toán không tiếp xúc

Sự phát triển mạnh mẽ của các hình thức thanh toán điện tử và thanh toán không tiếp xúc đang hướng các Ngân hàng phát triển và thay đổi các dịch vụ và cơ sở vật chất đi kèm nhằm tiết kiệm thời gian và có thêm nhiều tính năng hữu ích khác.

Sử dụng điện thoại di động để gọi xe, gọi đồ ăn, thanh toán tiền trong mọi hoạt động trong sinh hoạt đang rất thinh hành. Khách hàng có thể hoàn tất giao dịch của mình bằng cách quẹt thẻ hoặc chỉ bằng 1 cái chạm nhẹ trên smartphone của mình. Do đó các Ngân hàng đang đẩy mạnh việc khai thác không tiếp xúc để giúp khách hàng tiện lợi hơn khi tiếp cận các dịch vụ tài chính và thanh toán ngay trên các thiết bị di động.