Lazada & Shopee – Bức tranh thương mại điện tử hiện nay

Việc mua hàng online hiện nay đang là  xu hướng của thời đại bởi nhiều ưu điểm của nó như: 

  • Giá rẻ hơn so với mua trực tiếp ngoài thị trường, 
  • Chỉ việc ngồi tại nhà và đợi sản phẩm được giao tới, không phải di chuyển cũng như mất chi phí vận chuyển

Hiện nay, khoảng ⅓ dân số Việt Nam đã tham gia mua hàng trên mạng ⇒ thị trường thương mại điện tử (TMĐT) được đánh giá có tiềm năng và trở thành kỳ lân công nghệ tại Việt Nam. Và cái tên Lazada & Shopee hiện nay không xa lạ gì với người tiêu dùng ở thị trường hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Lazada- Việt Nam thành lập vào tháng 3/ 2012, Shopee có tuổi đời non hơn, gia nhập vào TMĐT vào tháng 7/2015. Đây là 2 trang TMĐT nổi tiếng tại Việt Nam, tùy thuộc vào chiến lược phát triển riêng, mỗi trang nhắm tới phân khúc khách hàng khác nhau. 

E-commerce - Cuộc chiến thương mại điện tử: kẻ 8 lạng người nửa cân
E-commerce – Cuộc chiến thương mại điện tử: kẻ 8 lạng người nửa cân

Lazada và Shopee trong những năm gần đây đã có những số liệu liên tiếp đạt kết quả tốt trong các hoạt động truyền thông ở mạng xã hội cụ thể: Số lượt người theo dõi cao, được đánh giá tích cực ở các thảo luận…đây là một trong các sàn thương mại điện tử lớn hiện nay tại Việt Nam với tiềm lực tài chính mạnh với khoản vốn gọi được từ các nhà đầu tư của các tổ chức nước ngoài

Hiện nay Lazada & Shopee đang chạy đua trên thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á  với dân số khoảng 650 triệu dân, khu vực đang tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và đây cũng là nơi các Doanh Nghiệp thương mại điện tử đang đấu đá quyết liệt. Ngành TMĐT hiện đang được so sánh là cuộc đua đốt tiền của các đại gia vì khoản lợi nhuận thu lại rất thấp trong khi chi phí bán hàng, logistics, chính sách khuyến mãi nhằm để thu hút người dùng… đều rất lớn.

Lazada & Shopee đều có công ty mẹ là các tập đoàn công nghệ có nguồn lực tài chính dồi dào luôn sẵn sàng bơm vốn. Tham gia thị trường TMĐT chưa đầy 3 năm nhưng Shopee đã chịu chi mạnh với mục đích thu hẹp khoảng cách với Lazada. 

Mỗi sàn TMĐT sẽ có những đặc điểm riêng, rất khó để đo sự hài lòng của khách hàng, lazada uy tín về mặt hàng điện tử, shopee chuyên về mặt hàng tiêu dùng nhỏ và thời trang. Lazada hiện nay là ứng dụng mua sắm trực tuyến có nhiều lượt cài đặt nhất, với 50 triệu lượt tải, gấp 5 lần shopee. Lượt theo dõi trên facebook của Lazada cũng gấp 2 lần so với shopee (23 triệu follow so với 9,4 triệu).Tuy nhiên, về mặt hàng thời trang có lẽ shopee thắng thế hơn khi lượt follow trên sân chơi thời trang Instagram của trang TMĐT này lại hơn hẳn Lazada với 46.000 lượt theo dõi.