Ngân hàng
Nhân sự ngành Tài chính Ngân hàng cần thay đổi thế nào để phù hợp với xu hướng Công nghệ
Đón đầu làn sóng công nghiệp 4.0, ngành Tài chính Ngân hàng đã và đang chủ động đầu tư phát triển nhiều ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị. Bên cạnh đó, nhân sự hoạt động trong ngành tài chính Ngân hàng hiện nay đang đối mặt với những thách thức ngày càng tăng như: IoT và trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, Chuỗi khối (Block Chain), công nghệ đám mây,… Vậy ngành Tài chính Ngân hàng cần thay đổi thế nào để phù hợp với xu hướng Công nghệ đang phát triển như vũ bão trong hiện tại?
Chế độ bảo mật của các Ngân hàng phải được chú trọng cải tiến
Cải tiến chế độ bảo mật
Quá trình Công nghệ hóa diễn ra với hầu hết mọi sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, từ thanh toán, chuyển tiền, cho vay, tiết kiệm đến quản lý tài chính,… Sự ra đời của các mô hình ngân hàng số, minh chứng điển hình cho xu hướng này, đồng thời đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi của tầng lớp khách hàng. Nếu như phương thức hoạt động truyền thống dùng quy trình giấy tờ có thể mất vài tuần, nhưng ứng dụng công nghệ số, việc trao đổi thảo luận tức thời nhanh chóng hơn, công việc luân chuyển thuận lợi hơn, giảm thiểu tối đa các thủ tục giấy tờ, đồng thời tính minh bạch cũng đem lại hiệu quả cao hơn.
Công nghệ mang đến nhiều trải nghiệm tiện ích cho khách hàng
Tuy nhiên đi kèm với sự tiện lợi là các vấn đề phát sinh về khả năng bảo mật thông tin cá nhân cho khách hàng cũng như đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống dữ liệu của các Ngân hàng. Do đó, việc gia tăng sử dụng công nghệ trong cung cấp dịch vụ tài chính đòi hỏi cần phải tăng cường theo dõi, giám sát và thực thi các quy định tài chính nhằm đảm bảo an toàn được thực hiện trên toàn hệ thống.
Thay đổi mô hình kinh doanh hiện đại hơn
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã lan rộng và ảnh hưởng sâu tới mọi mặt đời sống kinh tế – xã hội, tác động tới mọi ngành nghề, mọi quốc gia trong đó có ngành Ngân hàng. Các ngân hàng trong nước đã chủ động nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào một số thành tựu công nghệ vào các sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và hệ thống quản trị của mình. Nổi bật nhất là việc áp dụng vào thực tế các mô hình công nghệ số hiện đại như: Điện toán đám mây, Phân tích dữ liệu lớn, Trí tuệ nhân tạo, các ứng dụng, giải pháp như xác thực sinh trắc học… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ mới cho khách hàng.