Ngân hàng
Vì sao nhà băng vẫn “khát” nhân sự thời 4.0
Sự phát triển như vũ bão của thời đại kỷ nguyên số sẽ kéo theo việc giảm bớt số lượng chi nhánh hay phòng giao dịch kể cả như đội ngũ nhân viên kèm theo, đồng nghĩa với chi phí hoạt động của hệ thống các ngân hàng được tiết kiệm. Tuy nhiên nhân lực ngành ngân hàng vẫn luôn thiếu hụt và thực sự những nhân sự lành nghề giỏi công nghệ vẫn đang được nhiều Ngân hàng “đỏ mắt” đi tìm.
Nhân lực Ngân hàng thời kỳ 4.0 đang là bài toán nhân sự khó tìm lời giải
Bài toán nhân sự vừa thừa vừa thiếu vẫn chưa tìm ra hướng giải
Nhiều năm nay, các ngân hàng vẫn loay hoay đi tìm lời giải cho bài toán nhân sự vừa dư thừa nhưng vẫn thiếu nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang đứng trước thềm cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0. Các chuyên gia cho rằng, trong thời đại của kỷ nghuyên số, các ngân hàng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc nâng cao tay nghề và đào tạo lại quy trình làm việc và quản lý bằng công nghệ để đội ngũ cán bộ, nhân viên trong ngành Ngân hàng có đủ trình độ vận hành, làm chủ công nghệ mới. Ngoài ra, các ngân hàng Việt Nam sẽ phải chịu áp lực lớn hơn với việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng lành nghề, giỏi công nghệ và đối mặt với nguy cơ dịch chuyển nguồn nhân lực chất lượng cao sang các Ngân hàng nước ngoài.
Các Ngân hàng đang gấp rút đào tạo chuyên môn và kỹ năng cho nhân viên
Hòa nhịp cùng sự phát triển của thời đại của Kỷ nguyên số
Khoảng cách về năng lực sử dụng những ứng dụng của công nghệ thông tin trong , kỹ thuật số sẽ chỉ ngày càng bị nới rộng thêm nếu ngân hàng nào không chịu thay đổi, cập nhật thường xuyên để bắt kịp với xu hướng của thời đại. Do đó, việc đẩy mạnh hoạt động đào tạo, quan tâm tới chất lượng nguồn nhân lực công nghệ cao cần được gấp rút triển khai nhằm sớm đảm bảo đủ khả năng ứng dụng Công nghệ thông tin nói chung trong điều kiện hội nhập quốc tế mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, các chính sách tuyển dụng, thu hút nhân tài, chế độ đãi ngộ, sử dụng hợp lý nguồn nhân lực,… cần được nghiên cứu và ban hành hợp lý nhằm thu hút được nhân tài phục vụ kịp thời và hiệu quả cho ngành Ngân hàng. Đây được xem là việc làm có ý nghĩa lâu dài trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực ngân hàng. Chất lượng nguồn nhân lực không chỉ là trình độ nghiệp vụ ngân hàng thông thường mà còn gắn liễn với các kỹ năng vận hành công nghệ số, tính tuân thủ về quy trình vận hành cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng trong môi trường Công nghệ thông tin.