Kiến thức kỹ năng, Tài chính
Vì sao đặt tên cho trang TMĐT lớn nhất là Amazon?
Khi đề cập đến thương mại điện tử, chắc chắn không thể không nhắc tới Amazon – kênh bán hàng lẻ trực tuyến đầy tiềm năng, hiện nay đã tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên thị trường quốc tế. Với triết lý luôn lấy khách hàng làm trung tâm đã góp phần đưa Amazon trở thành một trong những công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới hiện nay.
Jeff Bezos– nhà sáng lập Amazon. Thực chất ban đầu thì đây chỉ là cửa hàng sách trực tuyến Cadabra và trong đầu Jeff Bezos luôn nung nấu tham vọng trở thành người thống trị ở mặt trận thương mại điện tử, ông luôn muốn Amazon là “cửa hàng bán mọi thứ”
Một điều thú vị đó là “Amazon” không phải tên khởi sự của công ty, ban đầu ông Jeff Bezos muốn đặt tên là “Cadabra” được dùng để ám chỉ từ “abracadabra” (như một phép thuật) và người luật sư đầu tiên của công ty này là Todd Tarbert đã thuyết phục Jeff Bezos về cái tên này phát âm khá giống với “Cadaver” (một xác chết) khi trao đổi qua điện thoại .Và Jeff Bezos đặt lại tên là “Relentless” (ngày nay nếu chúng ta thử truy cập vào domain Relentless.com ==> hệ thống mạng sẽ điều hướng sang trang chủ Amazon). Vài ngày sau đó Bezos sử dụng từ điển và lướt qua các từ bắt đầu từ vần “A” lí do là trong thời điểm lúc đó, các trang web được xếp theo thứ tự abc nên Bezos muốn công ty của mình có một từ bắt đầu bằng “A” và ông đã nghĩ đến từ “Amazon” – tên của con sông lớn nhất thế giới, khu rừng mưa nhiệt đới lớn nhất châu mỹ và ông khẳng định đây sẽ là cái tên hoàn hảo cho hiệu sách lớn nhất trái đất vì theo ông “Đây không chỉ là con sông lớn nhất thế giới, nó lớn gấp nhiều lần con sông lớn nhất tiếp theo. Nó thổi bay tất cả các con sông khác.”
Công ty Amazon bắt đầu từ năm 1994 với số tiền tích lũy chưa đến 250.000 USD đã khởi nghiệp bằng ý tưởng bán sách trực tuyến vào thời điểm Internet dự đoán bùng nổ, và họ đã ban cho các khách hàng tại tất cả 50 bang của Mỹ và 45 nước khác nhau tại thời điểm ban đầu
Những năm tiếp theo, công ty này đã bán thêm các sản phẩm như game video, thiết bị điện tử, đồ gia dụng, phần mềm và nhiều mặt hàng khác… Việc xuất phát từ mục tiêu ban đầu chỉ là muốn trở thành công ty bán sách trực tuyến hàng đầu thế giới nhưng Amazon đã chuyển hướng, dần dần lấn sân sang các lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm khác. Do đường hướng và chiến lược kinh doanh rõ ràng, đúng phương hướng, đội ngũ của công ty này có sự gắn kết rất chặt chẽ với nhau nên họ đã gặt hái nhiều thành công với doanh thu vượt hơn cả sự mong đợi hàng năm. Từ năm 1995 với xuất phát là một hiệu sách trực tuyến, hiện nay Amazon đã trở thành nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới với hơn 240 triệu khách hàng và trung bình 6 người dùng internet thì sẽ có một người là khách hàng của Amazon.