5 tựa sách mà người yêu thích ngành Tài chính Ngân hàng không nên bỏ qua

  1. Các tiểu luận của Warren Buffett: Bài học cho các doanh nghiệp Mỹ (Warren Buffett)

Warren Buffett là là một nhà đầu tư, doanh nhân và nhà từ thiện người Hoa Kỳ. Ông được tạp chí Forbes xếp ở vị trí người giàu thứ ba thế giới sau Jeff Bezos và Bill Gates với tài sản chừng 84 tỉ USD. Ông được gọi là “Huyền thoại đến từ Omaha” rất nổi tiếng do sự kiên định trong triết lý đầu tư theo giá trị cũng như lối sống tiết kiệm dù sở hữu khối tài sản khổng lồ.

Trong “Các tiểu luận của Warren Buffett: Bài học cho các doanh nghiệp Mỹ”, bằng cách sắp xếp các bài viết theo chủ đề đã mang đến cho độc giả một cái nhìn rõ ràng và mạch lạc về các nguyên lý hay logic về triết lý kinh doanh, đầu tư và cuộc đời của Warren Buffett.  Các tiểu luận của Warren Buffett chính là kho tàng khổng lồ hiện thực hóa ước mong phổ biến các bài viết của nhà đầu tư thành công nhất thế giới.

  1. Tư duy nhanh và chậm (Daniel Kahneman)

Trong cuốn “Tư duy nhanh và chậm” – Cuốn sách đặc biệt đã dành được vô số giải thưởng danh giá: Sách khoa học hay nhất của Học viện Khoa học Quốc gia năm 2012, được tạp chí The New York Times bình chọn là sách hay nhất năm 2011, một trong những cuốn sách kinh tế xuất sắc năm 2011, chiến thắng giải thưởng cuốn sách được quan tâm nhất năm 2011 của tạp chí Los Algeles…

“Tư duy nhanh và chậm” sẽ đưa ra và lý giải hai hệ thống tư duy tác động đến con đường nhận thức của bạn. Daniel Kahneman gọi đó là: hệ thống 1 và hệ thống 2. Hệ thống 1, còn gọi là cơ chế nghĩ nhanh, tự động, thường xuyên được sử dụng, cảm tính, rập khuôn và tiềm thức. Hệ thống 2, còn gọi là cơ chế nghĩ chậm, đòi hỏi ít nỗ lực, ít được sử dụng, dùng logic có tính toán và ý thức. Trong một loạt thí nghiệm tâm lý, Kahneman và Tversky chứng minh rằng, con người chúng ta thường đi đến quyết định theo cơ chế nghĩ nhanh hơn là ghĩ chậm. Phần lớn nội dung của cuốn sách chỉ ra những sai lầm của con người khi suy nghĩ theo hệ thống 1. Kahneman chứng minh rằng chúng ta tệ hơn những gì chúng ta tưởng: đó là chúng ta không biết những gì chúng ta không biết.

Đây là cuốn sách kinh tế nhưng cũng sẽ không khiến những người không quan tâm về kinh tế cảm thấy chán. Cái hấp dẫn nhất là hàng loạt những thí nghiệm cụ thể và những sự thật thú vị về chính bản thân mà chúng ta không hoặc không muốn biết, lời văn có vẻ khiêm tốn nhưng nếu tự biết chiêm nghiệm rút ra thêm thì cuốn sách chứa 1 lượng kiến thức rất lớn.

  1. Giả kim thuật tài chính (George Soros)

George Soros là một trong những nhà đầu tư sinh lợi và tài năng bậc nhất của thế giới hiện đại. Ông từng được tuần báo tài chính nổi tiếng của Mỹ BusinessWeek gọi là “người đàn ông khuynh đảo thị trường”.

Trong bản đặc biệt của cuốn sách đầu tư kinh điển Giả kim thuật tài chính, Soros đã giới thiệu lý thuyết cũng như thực hành của những xu hướng tài chính và công thức mới để hiểu thị trường tài chính ngày nay. Bản mở rộng của cuốn sách liệt kê chi tiết các hoạt động đầu tư cải tiến của Soros cùng với quan điểm của ông về thế giới và trật tự thế giới.

  1. Nhà đầu tư thông minh (Benjamin Graham)

Là nhà tư vấn đầu tư tài chính vĩ đại nhất của thế kỷ 20, Benjamin Graham đã giảng dạy và truyền cảm hứng cho nhiều người trên khắp thế giới. Triết lý “đầu tư theo giá trị“ của Graham đã góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ nhà đầu tư khỏi những sai lầm lớn và phát triển các chiến lược dài hạn. Nhà đầu tư thông minh của Benjamin Graham trở thành cẩm nang của thị trường chứng khoán kể từ lần xuất bản đầu tiên vào năm 1949.

  1. Trên đỉnh phố Wall: Cách bạn sử dụng những điều đã biết để làm giàu (Peter Lynch)

Peter Lynch là nhà quản lý tài chính số 1 ở Mỹ. Quan điểm của Peter Lynch là: Tất cả các nhà đầu tư trung bình đều có thể trở thành những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của họ chỉ bằng việc thực hiện một cuộc điều tra nhỏ. Theo ông, cơ hội đầu tư không hề khó tìm mà nó có mặt khắp mọi nơi quanh ta. Bằng cách chú ý tới những cơ hội tốt nhất, chúng ta có thể tìm ra thứ để đầu tư trước khi các nhà phân tích chuyên nghiệp phát hiện ra.

Trong cuốn Trên đỉnh phố Wall, nhà quản lý tài chính thành công nhất nước Mỹ Peter Lynch giúp độc giả có một góc nhìn mới về cơ hội kinh doanh và những bài học về làm giàu của những người đi trước.